‘วิ่งสู่ชีวิตใหม่’ Run For New Life

เรื่องโดย : ดนยา สุเวทเวทิน team content www.thaihealth.or.th

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ

‘วิ่งสู่ชีวิตใหม่’ Run For New Life thaihealth

หากคำพูดที่บอกว่า “การกระทำของวันนี้เป็นตัวกำหนดชีวิตของคุณในวันพรุ่งนี้เช่นไร การเริ่มออกวิ่งก็ย่อมเป็นตัวกำหนดสุขภาพของคุณในวันต่อๆ ไปได้เช่นกัน”

เพราะการ ‘วิ่ง’ นอกจากจะเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายได้ทุกสัดส่วนของร่างกายแล้ว ยังเป็นกีฬาที่ประหยัด เพียงแค่คุณมีรองเท้าเพียงหนึ่งคู่ก็สามารถเริ่มออกก้าวได้ทันที และไม่ว่าเป้าหมายที่คุณออกก้าวครั้งนี้จะเป็นเพราะต้องการลดน้ำหนัก ลดหุ่น ลดโรค เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อขา ฝึกการควบคุมลมหายใจ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด กระตุ้นการทำงานของหัวใจ หรือแม้แต่แก้อาการอกหักก็ยังทำได้ เพราะการวิ่งไม่ได้ทำให้คนเราแข็งแรงได้เพียงร่างกาย แต่ยังส่งผลเยียวยาได้ถึงจิตใจ จนทำให้ใครหลายๆ คนเริ่มมองเห็นคุณค่าของร่างกายจนหันกลับมารักตัวเองและเผื่อแผ่ความปรารถนาดีนั้นสู่คนรอบข้างได้ดีทีเดียว

จึงไม่น่าแปลกใจที่ในช่วงหลังๆ มานี้ ‘วิ่ง’ จึงเป็นกิจกรรมที่หลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจและเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลงก้าวสู่สนาม เพราะไม่ว่าคุณจะก้าวที่ระยะใกล้หรือไกลต่างก็ห้อมล้อมไปด้วยมิตรภาพระหว่างทางจนเกิดเป็นสังคมนักวิ่ง ที่ช่วยกันจับมือและประคับประคองจากเพื่อนร่วมสนามสู่เพื่อนในชีวิตจริง และเกิดนักวิ่งหน้าใหม่อยู่มากมาย

กิจกรรม Thai Health Day Run เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 และจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดย สสส. ร่วมกับสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย เครือข่ายชมรมเดินวิ่งทั่วประเทศและภาคีเครือข่าย ภายใต้คำขวัญ“วิ่งสู่ชีวิตใหม่” (Run for New Life) เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มคนทุกเพศทุกวัยตื่นตัวเรื่องการมีกิจกรรมทางกายในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการออกกำลังกายด้วยการวิ่งจนเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้เกิดนักวิ่งหน้าใหม่มากมาย ถือเป็นกิจกรรมที่ร่วมสร้างปรากฏการณ์เปลี่ยนแปลงไปสู่วิถีชีวิตสุขภาวะ ที่ปลุกกระแสให้คนในสังคมเริ่มออกมาขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายเพิ่มขึ้น

‘วิ่งสู่ชีวิตใหม่’ Run For New Life thaihealth

ซึ่งกิจกรรม Thai Health Day Run 2017 ที่ในปีที่ 6 นี้จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน ณ บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ที่จะถึงนี้ ตั้งแต่เวลา 04.00 – 10.00 น. และรายได้ส่วนหนึ่งจะนำไปสมทบกับมูลนิธิชัยพัฒนา อีกทั้งการวิ่งครั้งนี้ยังได้ร่วมกันชิงถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกด้วย

โดยในปีนี้มีไฮไลท์กิจกรรมที่แตกต่างจากงานวิ่งอื่นๆ อย่างไร เรามาทราบไปพร้อมๆ กันกับ “9 ข้อที่ควรรู้ในงาน Thai Health Day Run 2017 กันเลยค่ะ

1. โดยในปีนี้ สสส. มีความพยายามในการยกระดับมาตรฐานการจัดงานวิ่งสู่มาตรฐานสากล โดยเน้นความปลอดภัยและความยุติธรรมในการจัดการแข่งขัน

2. จุดปล่อยตัวบนสะพานพระราม 8 นักวิ่งสามารถวิ่งชมบรรยากาศและพบแสงแรกของเช้าวันที่ 12 พฤศจิกายนได้บนสะพานฯ และจุดสิ้นสุดวิ่งทุกระยะบริเวณสวนหลวงพระราม 8

3. มหกรรมสุขภาพ Thai Health Day Run Expo 2017 เพื่อเป็นการกระตุ้นความตื่นตัวก่อนการวิ่งในงาน Thai health Day Run โดยจะมีการจัดนิทรรศการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ และนิทรรศการจากภาคี สสส. เช่น โภชนาการที่เหมาะสม โรคอ้วน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) การวัดสมรรถภาพทางกาย กีฬาไทย ไทเก๊ก โยคะเพื่อสุขภาพ

4. มีกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพผู้นำการวิ่งเพื่อสุขภาพและนักวิ่งหน้าใหม่ โดยผู้ฝึกสอนระดับชาติ รศ.เจริญ กระบวนรัตน์ ผู้ทรงคุณวุฒิ แผนส่งเสริมกิจกรรมทางกาย สสส.

5. จับเวลาด้วยระบบจับเวลาอัตโนมัติที่ติดอยู่กับหมายเลข Bib เพื่อความถูกต้องแม่นยำ และนักวิ่งไม่ต้องเช็คอิน เนื่องจากระบบจะตรวจสอบเอง เป็นการยกระดับการอำนวยความสะดวกให้นักวิ่ง โดยดูผลการแข่งขันได้ที่ 1) ขอใบเวลาที่จุดบริการ (result slip) 2) ดูเวลาจากเว็บไซต์ www.sportstats.asia

6. มีหน่วยดูแลความปลอดภัยของนักวิ่งทุกระยะ โดยมีรถพยาบาลที่ประกอบด้วยแพทย์และเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่อง AED ประจำทั้ง 4 จุด หน่วยปฐมพยาบาล จำนวน 2 จุด บริเวณใต้สะพานพระราม 8

7. อบรมอาสาสมัครงาน Thai Health Day Run ได้แก่ อาสาสมัครนักวิ่งนำเวลา (Pacer) อาสาสมัครปฐมพยาบาล และอาสาสมัครด้านต่างๆ

8. อบรมนักวิ่งหน้าใหม่ด้วยการจัดทำ “คลินิกนักวิ่งหน้าใหม่” โดยมีวิทยากรจากสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทยและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากเครือข่ายต่างๆ มาให้ความรู้และร่วมฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง

9. ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองนักวิ่งมีผลประโยชน์ คือ 1) การประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล 100,000 บาท 2) ค่ารักษาพยาบาลเนื่องจากอุบัติเหตุ (Accident Medical Expense) 100,000 บาท โดยคุ้มครองนักวิ่งที่มีชื่อตรงกับบิบที่ใช้วิ่งเท่านั้น

เห็นได้ว่ากิจกรรมวิ่งที่ สสส. ได้ร่วมจัดนั้นมีจุดบริการนักวิ่งในด้านต่างๆ อย่างครบครันและทั่วถึง ขอเพียงแค่คุณฝึกซ้อมร่างกายมาอย่างเต็มที่ เตรียมพร้อมจิตใจมาอย่างเต็มดวง เพียงเท่านี้ก็หมดกังวลสำหรับนักวิ่งหน้าใหม่แล้ว ที่สำคัญก่อนลงสนามอย่างลืมวอร์มอัพร่างกายเพื่อเป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และคูลดาวน์เมื่อวิ่งเสร็จ ก็จะทำให้การวิ่งครั้งนี้เต็มไปด้วยความสนุกและความประทับใจ..แล้วมาพบกันในกิจกรรม Thai Health Day Run Expo 2017 นะคะ “เพราะการมีสุขภาพดี เริ่มที่ตัวเรา”